[Nước Làm Mát Phần 1] Nguyên Lý Hoạt Động Nước Làm Mát Động Cơ
Thứ Hai,
15/04/2024
Hoàng Anh Minh
Hệ thống nước làm mát động cơ:
Nguyên lý hoạt động của Hệ thống nước làm mát động cơ:
- Nước trong áo nước lấy nhiệt của động cơ được bơm nước đẩy đi qua van hằng nhiệt đến bình nước trên của lưới tản nhiệt, sau đó chảy xuống được quạt không khí làm mát, chảy xuống bình nước dưới rồi vào động cơ.
- Trên bình chứa nước trên có van an toàn, khi nước nóng nở ra thì áp suất tăng lên, van này mở để nước chảy vào bình chứa mở rộng để tránh nổ đường ống dẫn.
- Van hằng nhiệt được đặt giữa động cơ và két nước để đảm bảo nước làm mát luôn được giữ ở một nhiệt độ làm việc nhất định. Nếu nước làm mát quá thất, van hằng nhiệt sẽ đóng lại không cho nước làm mát chảy về két nước, mục đích của việc này là để tăng nhiệt độ nhanh chóng tới nhiệt độ làm việc. Khi nhiệt độ nước đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định, van hằng nhiệt sẽ mở ra để thực hiện tuần hoàn nước về két nước.
Nước làm mát động cơ:
Nước làm mát động cơ: Các yêu cầu kỹ thuật
- Nước làm mát động cơ phải có khả năng chống đông cứng khi nhiệt độ môi trường dưới 0 °C. Khi nước làm mát động cơ bị đông cứng, thể tích của nó sẽ giãn nở ra làm cho các đường ống cứng bên trong két nước làm mát bị vỡ gây hung hỏng két nước. Đồng thời các mạch nước bên trong động cơ cũng giãn nở ra gây nứt vỡ động cơ có thể dẫn đến những hư hỏng cực kỳ nghiêm trọng.
- Nước làm mát động cơ cũng không được gây ra sự ăn mòn hay oxi hóa cho động cơ. Bởi vì các chi tiết bên trong động cơ được chế tạo hoàn toàn bằng kim loại, đặt biệt là thân máy được chế tạo từ hợp kim nhôm. Nhôm và hợp kim nhôm là chất rất dễ bị oxi hóa khi tiếp xúc với chất gây ăn mòn như axít, ngay cả nước thường cũng có khả năng gây ăn mòn lớn với thân máy, gây ra các hư hỏng cho động cơ.
- Khi các đường ống nước bên trong động cơ bị oxi hóa, nó sẽ sinh ra các cặn bẩn làm tắt nghẽn mạc nước làm mát động cơ, làm cho nước làm mát không thể tuần hoàn được, khi đó nhiệt độ động cơ sẽ tăng cao dẫn đến quá nhiệt. Khi nhiệt độ động cơ quá cao có thể dẫn đến các hệ lụy khác như: độ nhớt của nhớt bôi trơn sẽ giảm do đó không còn khả năng bôi trơn nên các chi tiết sẽ bị mài mòn nghiêm trọng dẫn tới những chi phí đại tu sửa chữa cực kỳ tốn kém. Nhiệt độ động cơ quá cao cũng là nguyên nhân của tình trạng kích nổ đối với động cơ xăng, kích nổ xảy ra có thể gây ra các sự cháy nổ ô tô rất nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
- Nước làm mát động cơ có vai trò :
- Giúp động cơ làm mát trong thời gian mùa hè (nó giữ cho động cơ không bị sôi) và bảo vệ động cơ không bị đóng băng trong mùa đông.
- Chống ăn mòn (Chất lỏng sẽ không tấn công các kim loại mà nó tiếp xúc và nó đã thắng phá hủy nó theo thời gian).
- Ngăn chặn tắc ống (Ngăn chặn kết tủa can xi, nước cứng và các loại khoáng khác, là nguyên nhân làm giảm hiệu quả của hệ thống làm mát).
- Chống bọt, bóng nước (Chất làm mát có các chất phụ gia đặc biệt trong đó ngăn bọt hình thành. Nếu bọt xuất hiện, hiệu quả của hệ thống làm mát có thể bị giảm).